Xây dựng nền hành chính hiện đại, vì dân phục vụ - Bài cuối: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai xác định cải cách hành chính phải đi vào chiều sâu, phục vụ tốt nhất đời sống sinh hoạt của người dân và sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Tỉnh lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, xem đây là điểm nhấn quan trọng để xây dựng nền hành chính hiện đại và hiệu quả nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Hoàn thiện thể chế

Chú thích ảnh
Người dân và doanh nghiệp đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Nhật Bình/TTXVN

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực cải cách hành chính cho rằng, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương bám sát yêu cầu thực tiễn của cái cách hành chính để đề ra các giải pháp cụ thể tổ chức thực hiện hiệu quả; xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao tính rõ ràng, minh bạch, đồng bộ, thống nhất và bảo đảm khả thi của các văn bản quy phạm pháp luật sau khi ban hành, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành, lĩnh vực và địa phương.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, các đơn vị, địa phương, nhất là ở cấp cơ sở phải thường xuyên tiếp thu ý kiến của người dân, doanh nghiệp thông qua công tác tiếp dân, tiếp xúc cử tri, gặp gỡ đối thoại với doanh nghiệp… để kịp thời hoàn thiện các cơ chế, chính sách, cải thiện các quy trình thủ tục, qua đó nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. Các đơn vị, địa phương tăng cường phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước trong giải quyết các công việc có liên quan và được cụ thể hóa bằng những quy định, quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ; tăng cường kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm công vụ, nhất là đôn đốc xử lý hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân.

Cũng theo ông Võ Tấn Đức, Đồng Nai tập trung hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật thuộc tất cả các ngành, lĩnh vực, nhất là về tổ chức bộ máy hành chính, chế độ công vụ đầy đủ, đồng bộ trên cơ sở Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành luật, các văn bản quy phạm liên quan đến phân cấp giải quyết thủ tục hành chính.

Ở góc độ chuyên môn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai Nguyễn Quốc Vũ khẳng định, tỉnh tích cực kiểm tra, rà soát các quy định hành chính; kịp thời phát hiện những quy định chưa phù hợp, chưa đúng tinh thần cải cách hành chính, sửa đổi hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới phù hợp, tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND các cấp, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, tính đồng bộ và khả thi.

“Đồng Nai xác định tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật, tổ chức bộ máy, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải thiện mức độ hài lòng của người dân, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chuyển đổi số cấp tỉnh”, ông Nguyễn Quốc Vũ nhấn mạnh.

Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong chỉ đạo thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; nghiên cứu, rà soát, tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành chính sách giảm phí, lệ phí nếu thực hiện thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến.

Mặt khác, tỉnh Đồng Nai thường xuyên rà soát, hoàn thiện danh mục thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần; tập trung vào nhóm thủ tục liên quan đến doanh nghiệp hoặc các thủ tục có thành phần hồ sơ đơn giản, có tần suất giao dịch cao; đẩy mạnh thực hiện rà soát, đơn giản hóa thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết; giảm phí, lệ phí thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện truy cập khác nhau.

Đẩy mạnh cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Đồng Nai thực hiện 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy đủ, kịp thời trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; tích hợp, đồng bộ với Cổng dịch vụ công của tỉnh đảm bảo thuận tiện cho việc khai thác, sử dụng. 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần. 100% các dịch vụ công trực tuyến cấp tỉnh, huyện, xã có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến. Tỷ lệ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt các hồ sơ thủ tục hành chính đạt tối thiểu 30% tại cấp sở, 5% tại cấp huyện.

Trong năm 2023, 50% dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Đồng Nai đã được thiết kế lại nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, khi sử dụng được điền sẵn dữ liệu mà người dùng đã cung cấp trước đó theo thỏa thuận, phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ; 50% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương.

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Thanh Thảo cho biết, tỉnh phát triển, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh (Cổng dịch vụ công, phần mềm một cửa điện tử của tỉnh) kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia và các bộ, ngành, địa phương để cung cấp tất cả các dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần; quản lý việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau bao gồm các thiết bị di động thông minh để người dân, doanh nghiệp được lựa chọn về dịch vụ, thuận tiện, phù hợp nhất. Đồng Nai đã thực hiện tích hợp giải pháp ký số vào Cổng dịch vụ công của tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Văn bản số 936/BTTTT- NEAC ngày 22/3/2023.

Trung tâm tiếp tục thực hiện thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua tin nhắn SMS để thông báo cho người dân biết tiến độ giải quyết hồ sơ, thực hiện nghĩa vụ tài chính khi thực hiện thủ tục hành chính, đảm bảo hiệu quả, chính xác; khai thác hiệu quả Cổng hành chính công tỉnh trên Zalo để cung cấp tiện ích tra cứu thủ tục hành chính và tình trạng hồ sơ, khảo sát ý kiến người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Cùng đó, Trung tâm rà soát, tổ chức thực hiện số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo kế hoạch của UBND tỉnh, gắn với triển khai dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục thực hiện việc kết nối, chia sẻ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bảo hiểm Xã hội, đất đai, hộ tịch... với Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương.

Trung tâm triển khai đồng bộ việc thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh qua các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt tại Trung tâm hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa các cấp.

Đồng Nai còn tổ chức hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại cấp huyện, cấp xã; đồng thời, tiếp tục kiện toàn hoạt động Tổng đài Dịch vụ công 1022 tỉnh và hệ thống công nghệ hỗ trợ cung cấp thông tin, hướng dẫn thủ tục hành chính và quản lý, giám sát công tác giải quyết phản ánh kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp.

Văn Việt - Nhật Bình (TTXVN)
Xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo vì dân phục vụ - Bài 1: Động lực đột phá
Xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo vì dân phục vụ - Bài 1: Động lực đột phá

Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, khâu đột phá góp phần phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tập trung chỉ đạo sâu sát, đồng bộ trên các lĩnh vực, nhằm xây dựng chính quyền thân thiện, minh bạch, giảm tiêu cực, nhũng nhiễu, phiền hà, hướng đến nền hành chính hiện đại, vì dân phục vụ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN