Lập Tổ phản ứng nhanh dẹp loạn quảng cáo sản phẩm, dịch vụ y tế

Thanh tra Bộ Y tế đã thiết lập Tổ phản ứng nhanh về kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế, Thanh tra Bộ sẽ đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động quảng cáo trên báo chí, xuất bản phẩm, hệ thống mạng và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Thanh tra Bộ thiết lập Tổ phản ứng nhanh về kiểm tra, giám sát hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế.

Các đơn vị chức năng trực thuộc Bộ, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện nghiêm các quy định về cấp Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý; công khai Giấy xác nhận nội dung quảng cáo đã cấp lên Cổng Thông tin điện tử hoặc Trang Thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị và thực hiện việc kiểm tra hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc trách nhiệm quản lý...

Bộ Y tế tăng cường phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp thông tin về việc cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo và trao đổi thông tin về tình hình quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế; phát hiện và xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm liên quan đến quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế trên báo chí, xuất bản phẩm, hệ thống mạng và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin.

Bộ Y tế phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong phổ biến các quy định của pháp luật về quảng cáo; rà soát các quy định của pháp luật về quảng cáo và các lĩnh vực liên quan nhằm đánh giá tính phù hợp, thống nhất trong hệ thống pháp luật, đề xuất giải pháp khắc phục; phát hiện và xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm liên quan đến quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế trên các phương tiện quảng cáo ngoài trời.

Theo Bộ Y tế, thời gian qua đã xuất hiện nhiều vi phạm trong hoạt động quảng cáo trên báo hình, báo nói, báo in, báo điện tử; trên mạng thông tin máy tính, mạng Internet; quảng cáo lẫn vào phần nội dung tin; quảng cáo sai lệch, không đúng chất lượng sản phẩm hàng hóa, gây tổn thất, thiệt hại và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng; một số vi phạm trong hoạt động quảng cáo chưa được kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do sự phối hợp giữa các ngành trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quảng cáo chưa được tiến hành thường xuyên, liên tục, hiệu quả đến các chủ thể tham gia quảng cáo; ý thức chấp hành pháp luật về quảng cáo của tổ chức, cá nhân chưa nghiêm; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt còn gặp khó khăn, chưa bắt kịp các loại hình quảng cáo đa dạng, quảng cáo xuyên quốc gia.

Nguyễn Bích Thủy (TTXVN)
Cần cơ chế quản lý người nổi tiếng quảng cáo trên mạng xã hội
Cần cơ chế quản lý người nổi tiếng quảng cáo trên mạng xã hội

Mới đây, cơ quan Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện lô mỹ phẩm giả của tập đoàn TS’Group có trị giá 11 tỷ đồng. Sản phẩm này đã từng được rất nhiều người nổi tiếng quảng cáo trên trang facebook cá nhân. Câu chuyện này đã khiến người hâm mộ vô cùng bức xúc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN