Thi công 3 gói thầu đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 thuộc cao tốc Bắc Nam

Ngày 19/11 tại nút giao Mai Sơn (Km274+111,86), xã Mai Sơn, huyện Yên Mô (Ninh Bình), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã triển khai thi công 3 gói thầu: Số 10-XL, số 12-XL, 13-XL dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn-Quốc lộ (QL)45 sử dụng vốn đầu tư công thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (Dự án cao tốc Mai Sơn-QL45).

Gói thầu số 10-XL thi công xây dựng đoạn Km274+111,86-Km289+500 do Liên danh doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường-Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải trúng thầu thi công với giá trúng thầu: 1.628.163.505.689 đồng (bao gồm vốn dự phòng và 10% thuế VAT); thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng. Gói thầu số 10-XL đi qua các xã Mai Sơn của huyện Yên Mô, xã Ninh Vân của huyện Hoa Lư, các phường Tân Bình, xã Yên Sơn, xã Quang Sơn của TP Tam Điệp (Ninh Bình) và xã Hà Long của huyện Hà Trung (Thanh Hóa).

Chú thích ảnh
Triển khai thi công 3 gói thầu đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 thuộc cao tốc Bắc Nam ngày 19/11.

Gói thầu số 12-XL thi công xây dựng đoạn Km301+000-Km307+600 do Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả-Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Hải Thạch-Tổng Công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long-CTCP trúng thầu: 1.344.597.131.192 đồng (bao gồm dự phòng và 10% thuế VAT); thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng. Gói thầu số 12-XL đi qua 3 xã Hà Tân, Hà Tiến, Hà Lĩnh của huyện Hà Trung (Thanh Hóa).

Chú thích ảnh
Mặt bằng các gói thầu đã được giải phóng giao các nhà thầu.

Gói thầu số 13-XL thi công xây dựng đoạn Km307+600-Km318+000 do Liên danh Tổng công ty xây dựng Trường Sơn-Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành-Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh trúng thầu với giá trúng thầu 1.256.190.669.850 đồng (bao gồm dự phòng và 10% thuế VAT); thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng. Gói thầu số 13-XL đi qua 7 xã Hà Lĩnh, Hà Sơn, của huyện Hà Trung, xã Vĩnh An của huyện Vĩnh Lộc, xã Định Công, Định Thành của huyện Yên Định, xã Thiệu Giang, Thiệu Hợp của huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa).

Dự án sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ tỉnh Ninh Bình đến Thanh Hóa và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Bắc và miền Trung; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên QL1A; đồng thời, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với khu vực miền Trung, cũng như từ Bắc vào Nam và tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, du lịch của hai tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa.

Trước đó, vào ngày 30/9, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công Dự án cao tốc Mai Sơn-QL45, với gói thầu khởi công 11-XL. Sau hơn 1 tháng thi công, đến nay, gói thầu đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đã được các địa phương quan tâm, tập trung giải phóng mặt bằng (GPMB), với quyết tâm cao, nhất là tại 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, hiện cơ bản hoàn thành khoảng 87%, sẵn sàng bàn giao cho các nhà thầu huy động thiết bị máy móc, nhân lực thi công ngay.

Để đảm bảo tiến độ triển khai Dự án cao tốc Mai Sơn-QL45, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo “Công trình cao tốc Bắc Nam phải là công trình mẫu mực”, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban quản lý dự án Thăng Long đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp, tư vấn giám sát, bảo hiểm, hoàn thành trong tháng 12/2020.

Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan của địa phương hoàn tất GPMB; khẩn trương huy động đủ nguồn lực thi công; chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, sự chỉ đạo của Bộ GTVT và địa phương, tổ chức triển khai thi công theo các điều kiện hợp đồng đã ký kết, chú trọng công tác quản lý chất lượng, tiến độ, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

Việc khởi động các gói thầu xây lắp của dự án Mai Sơn-QL45 nói riêng và 3 dự án thành phần được phép chuyển đổi đầu tư từ phương thức hợp tác công tư sang đầu tư công sử dụng vốn ngân sách Nhà nước, ngoài việc thực hiện đúng các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông, còn là quyết tâm cao của Bộ GTVT để thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Ba gói thầu xây lắp thuộc dự án cao tốc Mai Sơn-QL45 đi qua 2 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa có chiều dài toàn tuyến khoảng 63,37 km, trong giai đoạn hoàn chỉnh được xây dựng theo quy mô 6 làn xe; phân kỳ giai đoạn I xây dựng 4 làn xe hạn chế. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 12.111 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng.
Tiến Hiếu/Báo Tin tức
3 dự án cao tốc Bắc Nam chuyển sang đầu tư công
3 dự án cao tốc Bắc Nam chuyển sang đầu tư công

Sáng 19/6/2020, kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng 1 số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN