Pháp đình chỉ chuyển giao tàu Mistral cho Nga

Ngày 3/9, Văn phòng Tổng thống Pháp ra tuyên bố cho biết chính phủ nước này không thể thực hiện kế hoạch chuyển giao chiếc đầu tiên trong 2 chiếc tàu sân bay trực thăng Mistral (tàu đổ bộ tấn công) cho Nga do những hành động gần đây của Moskva liên quan tới Ukraine.

Tàu sân bay trực thăng lớp Mistral.


Văn phòng của Tổng thống Francois Hollande nêu rõ: "Tổng thống Cộng hòa đã kết luận rằng bất chấp triển vọng về một thỏa thuận ngừng bắn, vốn vẫn chưa được xác nhận và thực thi, hiện chưa có đủ những điều kiện để Pháp có thể cho phép chuyển giao chiếc tàu sân bay trực thăng đầu tiên cho Nga".

Đáp lại động thái này, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quyết định của Pháp về việc ngừng chuyển giao tàu sân bay trực thăng lớp Mistral với lí do liên quan đến khủng hoảng Ukraine sẽ không làm tổn hại tới các kế hoạch cải cách và hiện đại hóa quân đội nước này.

Hãng Itar-Tass dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yurri Borisov nêu rõ: "Mặc dù điều đó chắc chắn gây khó chịu và làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ với đối tác Pháp của chúng tôi, việc hủy các hợp đồng này không phải là một thảm họa cho việc hiện đại hóa (quân đội)".

Trong diễn biến liên quan,
Mỹ đã hoan nghênh việc Pháp thông báo ngừng chuyển giao tàu sân bay trực thăng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết: "Chúng tôi tin rằng đây là quyết định sáng suốt".

T
rước đó, một nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết nước này đã ngừng chuyển giao tàu chiến lớp Mistral nói trên cho Nga sau khi "làm theo sức ép của cộng đồng quốc tế" và sẽ đánh giá lại quyết định này vào tháng 11 tới.


T.N (theo
Reuters/AFP)
EU sắp công bố biện pháp mới trừng phạt Nga
EU sắp công bố biện pháp mới trừng phạt Nga

Đại diện cấp cao vừa được bổ nhiệm phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini cho biết các nhà lãnh đạo EU sẽ công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga trong ngày 5/9.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN