Cao tốc xuyên miền Tây tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi 'chạy nước rút' cán đích

Theo mục tiêu của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tuyến cao tốc Lộ Tẻ-Rạch Sỏi dài hơn 51 km, rộng 17 m, quy mô 4 làn xe, đạt vận tốc thiết kế từ 80-100 km/giờ sẽ thông xe kỹ thuật trong quý IV/2020. Dự án hiện đã đạt trên 93% tiến độ tổng thể và đang huy động tổng lực các mũi thi công hoàn thành các hạng mục cuối cùng, để "chạy nước rút" cán đích đúng hẹn, đáp ứng mong mỏi của người dân các tỉnh miền Tây có dự án đi qua.

Tuyến cao tốc Lộ Tẻ-Rạch Sỏi là dự án trọng điểm quốc gia (Quốc lộ 80 mới) có điểm đầu nối cầu Vàm Cống (quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), điểm cuối nối vào tuyến tránh Rạch Giá (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang).

Tổng mức đầu tư của dự án hơn 6.355 tỷ đồng (được sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc 200 triệu USD và 1.860 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam). Dự án chia thành 2 gói thầu CW1 (TP Cần Thơ) có chiều dài 24,17 km và CW2 (tỉnh Kiên Giang) có chiều dài 27,3 km.

Theo ông Đặng Ngọc Minh, Phó Giám đốc phụ trách hiện trường dự án, sau gần 4 năm khởi công và xây dựng (khởi công ngày 17/1/2016) đến đầu tháng 10/2020, dự án đã hoàn thành được 93% tiến độ tổng thể. Các nhà thầu dự án đang tập trung dồn lực thi công các hạng mục phụ trợ còn lại, chủ yếu là hoàn thành hệ thống đảm bảo an toàn giao thông, dải phân cách, hàng rào hộ lan, hệ thống biển báo, chiếu sáng, láng nhựa...  

Có mặt trên công trường dự án trọng điểm quốc gia này những ngày đầu tháng 10/2020, phóng viên báo Tin tức ghi nhận không khí thi công "chạy nước rút" của các nhà thầu, tư vấn giám sát dự án và hàng trăm công nhân các công ty cầu, đường, tốc lực thi công 24/24 giờ, lấy nắng bù mưa để đảm bảo mục tiêu thông xe đặt ra.

Video các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án:

Chú thích ảnh
Thảm bê tông nhựa tại nút giao cuối tuyến giáp với tuyến tránh TP Rạch Giá (Kiên Giang) gói thầu CW2.
Chú thích ảnh
Thảm bê tông nhựa những km cuối cùng của tuyến cao tốc.
Chú thích ảnh
Kỹ thuật làm sạch bề mặt đường trước khi thảm bê tông nhựa.
Chú thích ảnh
Nhà thầu huy động tối đa nguồn lực thi công "chạy nước rút" trên tuyến.
Chú thích ảnh
Vệ sinh làm sạch dải phân cách cứng phân làn hai chiều tuyến cao tốc.
Chú thích ảnh
Lắp đặt hệ thống chiếu sáng.
Chú thích ảnh
Tập kết vật liệu trước khi thảm bê tông nhựa.
Chú thích ảnh
Đoạn tuyến đã hoàn thành lắp đặt dải phân cách cứng. 
Chú thích ảnh
Cầu Tân Hiệp và đường dẫn đã hoàn thiện hệ thống chiếu sáng.
Chú thích ảnh
Thành hình tuyến cao tốc đi qua khu vực dân cư.
Chú thích ảnh
Đoạn tuyến cao tốc đã hoàn thiện chờ lắp đặt hệ thống chiếu sáng, an toàn giao thông, biển báo... rộng 17 m, thiết kế 4 làn xe, đạt vận tốc tối đa 100 km/giờ.
Chú thích ảnh
"Dải lụa" cao tốc băng qua những cánh đồng lúa miền Tây sắp thành hiện thực.
Chú thích ảnh
Thành hình tuyến cao tốc Lộ Tẻ-Rạch Sỏi nối cầu Vàm Cống xuyên miền Tây.

Video ông JungSang-Ho, Giám đốc liên danh nhà thầu Hàn Quốc Kumho-Huyndai (gói thầu CW2) trao đổi về tiến độ, chất lượng công trình: 

Theo Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án Hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) Trần Văn Thi, dự án thông xe sẽ rút ngắn thời gian di chuyển quãng đường từ TP Cần Thơ đến TP Hà Tiên chỉ còn 2 giờ thay vì 3 giờ như hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi phát huy thế mạnh du lịch trọng điểm của vùng, thu hút các nguồn vốn đầu tư xã hội từ các doanh nghiệp trong tương lai gần. Bên cạnh đó, tuyến cao tốc Lộ Tẻ-Rạch Sỏi còn kết nối trực tiếp với tuyến cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) và tuyến cao tốc N2 (Đức Hòa-Long An đến Mỹ An) để tạo thành dải cao tốc liền mạch dài hơn 150 km xuyên suốt các tỉnh miền Tây. Ngoài ra, trong năm 2024, khi tuyến cao tốc Hà Tiên-Rạch Giá-Bạc Liêu khởi công và đưa vào khai thác năm 2026, quãng đường di chuyển từ TP Hồ Chí Minh đến Hà Tiên sẽ chỉ còn khoảng 4 giờ lái xe.

"Bộ GTVT cần phối hợp với UBND TP Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang giải quyết dứt điểm một số vướng mắc còn lại về giải phóng mặt bằng trên tuyến. Trước mắt, dự án cho thông xe kỹ thuật theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, chỉ cho phép các loại xe ô tô, rơmoóc hoặc sơmi rơmoóc được kéo bởi ô tô lưu thông trên tuyến do các yếu tố kỹ thuật như mặt láng nhựa, sơn phân làn, đinh phản quang... chưa đạt chuẩn để khai thác đường cao tốc", ông Đặng Ngọc Minh trao đổi thêm.

Qua tìm hiểu của phóng viên, tuyến cao tốc Lộ Tẻ-Rạch Sỏi là dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam phía Tây vùng đồng bằng sông Cửu Long, là tuyến đường thứ hai sau Quốc lộ 1 kết nối thông suốt từ TP Hồ Chí Minh đến các tỉnh Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang và Cà Mau, giữ vai trò quan trọng thúc đẩy trong việc phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng trên tuyến.

Bài, ảnh, clip: Hùng Sơn/Báo Tin tức
Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua thành phố Cần Thơ gặp vướng mắc khi bổ sung 2 cầu vượt
Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi qua thành phố Cần Thơ gặp vướng mắc khi bổ sung 2 cầu vượt

Ngày 7/5, UBND thành phố Cần Thơ và Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) có buổi làm việc về tiến độ thực hiện dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, đoạn qua địa bàn thành phố Cần Thơ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN